Friday, 27/05/2022 - 10:58|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Bình Thuận

Sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp nâng cao năng lực tự học môn Hóa học của học sinh trường THCS Bình Thuận”

Người thực hiện: Đinh Thị Tố Quỳnh

Lĩnh vực môn: Hóa học THCS

Đơn vị trường: THCS Bình Thuận

Giáo dục nước ta đang chuyển đổi mạnh mẽ từ dạy học định hướng nội dung sang dạy học phát triển năng lực, từ chỗ quan tâm học sinh “học được gì” chuyển sang chú trọng mục đích “học sinh làm được gì”. Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 sẽ hình thành và phát triển cho học sinh 5 phẩm chất là yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Ngoài ra, chương trình cũng hình thành và phát triển cho học sinh những năng lực cốt lõi gồm năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo... Để đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới người giáo viên nói chung, giáo viên dạy môn Hoá học hay theo chương trình mới là Khoa học tự nhiên nói riêng cần thay đổi nội dung, hình thức, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực cho học sinh, hình thành và phát triển cho học sinh những năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo và một số năng lực chuyên môn: năng lực nhận thức, tìm hiểu tự nhiên, năng lực vận dụng kiến thức khoa học tự nhiên vào cuộc sống ... đồng thời thông qua các hoạt động học tập, phát triển ở học sinh tư duy phản biện, củng cố và phát triển khả năng giao tiếp, khả năng làm việc hợp tác.

Năm học 2021-2022 là năm đầu tiên áp dụng chương trình GDPT 2018. Đặc biệt, là lần đầu tiên có sự xuất hiện của môn KHTN ở lớp 6, môn học được xây dựng trên nền tảng tích hợp 3 môn học là Hóa học, Vật lí và Sinh học trong chương trình cũ. Bản thân là giáo viên được phân công giảng dạy môn Khoa học tự nhiên lớp 6, phân môn Hóa học; tôi nhận thấy mục tiêu chính cần đạt được đối với môn học này là dạy học theo định hướng phát triển năng lực và dạy học tích hợp liên môn ở THCS. Tuy nhiên, từ thực tế giảng dạy của bản thân cũng như việc đi dự giờ đồng nghiệp tại trường tôi thấy rằng sự sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy học, phát huy các năng của học sinh chưa nhiều. Dạy học vẫn nặng về truyền thụ kiến thức. Hoạt động kiểm tra, đánh giá chưa thực sự khách quan chính xác, chủ yếu tái hiện kiến thức, còn chú trọng đánh giá cuối kì chưa chú trọng đánh giá cả quá trình học tập. Đội ngũ giáo viên được đào tạo và đã quen với cách dạy riêng rẽ từng môn học cũng như phương pháp dạy chủ yếu theo tiếp cận nội dung, giáo viên còn ngại đổi mới.

Xuất phát từ thực tiễn đó, năm học 2021 - 2022 tôi đã nghiên cứu và áp dụng dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh và mạnh dạn đề xuất biện pháp “Một số biện pháp nâng cao năng lực tự học môn Hóa học của học sinh trường THCS Bình Thuận” (Áp dụng cho học sinh lớp 6 – CTGDPT 2018).

Một số ảnh minh hoạ:

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Hôm qua : 144
Tháng 05 : 2.677
Năm 2022 : 17.043