Wednesday, 23/09/2020 - 04:22|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Bình Thuận

SKKN: “THIẾT KẾ MÔ HÌNH ĐỘI VỀ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC VÀ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP ” Tác giả: Vũ Thị Thu Hường

          Bất kỳ xã hội nào, nền văn hóa nào thì chuẩn mực đạo đức và kĩ năng sống của con người cũng luôn được chú trọng, giáo dục đạo đức và kĩ năng sống con người luôn là một việc cần thiết và quan trọng trong mọi xã hội và mọi giai cấp.Trong giai đoạn hiện nay, vấn đề giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh đang trở nên cấp bách và cần thiết. Ngay từ mọi lứa tuổi học sinh nhất là họcsinh THCS. Giáo dục đạo đức kĩ năng sống lại càng phải quan tâm và coi trọng, nó là một nhân tố quyết định đến nhân cách con người, là luân thường đạo lý của con người. Đạo đức gắn liền với nền văn hoá của xã hội. Có thể nói đạo đứcvà kĩ năng sống gắn liền với tâm hồn con người tạo nên lời ăn tiếng nói, cách cư xử với cộng đồng xã hội … khiến cho mọi người xung quanh vui vẻ, hạnh phúc. Đạo đức là cái tốt, cái đúng của mỗi con người được chuyển hoá thành lời nói và hành vi tốt đẹp. Con người phải có nhận thức đúng đắn và theo chiều hướng tích cực về một sự vật, hiện tượng nào đó để từ đó có lời nói, hành vi tốt về sự vật hiện tượng đó. Như Bác Hồ nói “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn, phầnnhiều do giáo dục mà nên”. Đặc biệt với nền giáo dục của chúng ta hiện nay, song song với  đổi mới phương pháp dạy học thì việc quan tâm đến giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh là một việc làm vô cùng quan trọng nhất là với lứa tuổi, lứa tuổi đang như búp trên cành, lứa tuổi dần hiểu mọi chuyện trong cuộc sống”. Trẻ em như một tờ giấy trắng, ngay từ ban đầu việc hình thành giáo dục đạo đức, và kĩ năng cho các em có một chuẩn mực đạo đức phù hợp với xã hội là một việc làm vô cùng thiết thực, nó giúp các em hình thành nên thói quen có hành vi đạo đức tốt mãi mãi về sau, và có những kĩ năng dàn trải cho con
đường các em sau này.
           Trong những năm gần đây việc giáo dục đạo đức, và kĩ năng sống đã được các nhà trường đặc biệt quan tâm. Các giờ học chính khóa, các hoạt động ngoại khóa, Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giờ hoạt động tập thể đã lồng ghép chương trình giáo dục đạo đức, hay những buổi tuyên truyền kĩ năng sống cho học sinh. Song tình hình đạo đức,và kĩ năng sống của học sinh vẫn chưa được cải thiện là bao. Đây đó vẫn còn hiện tượng học sinh có những lời nói, hành động ứng xử không hay trong nhà trường. Những vụ việc vi phạm đạo đức xảy ra ngày càng nhiều, mức độ nghiêm trọng gia tăng. Nhiều biểu hiện thanh thiếu niên sống hưởng thụ, coi nặng giá trị vật chất, tiêu xài hoang phí, lười lao động, sống ích kỷ.
           Trước tình trạng thực tế ấy, là một giáo viên Tổng phụ trách Đội tôi không khỏi băn khoăn, trăn trở. Vì sao đạo đức học sinh,và kĩ năng ứng xử trong giao tiếp của học sinh lại xuống cấp như thế trong khi ở trường học sinh vẫn
được học môn đạo đức (với tiểu học), Giáo dục công dân (với THCS và THPT), các bài học về pháp luật và vẫn luôn được các thầy cô giáo giáo dục đạo đức qua mỗi bài giảng, qua các hoạt động ngoại khoá vui chơi? Phải chăng một phần do sự phát triển quá mạnh của xã hội, do hội nhập Quốc tế quá nhanh; Hay do gia đình chỉ chú trọng đến kinh tế mà chưa quan tâm đến giáo dục cho học sinh; Hay do phần đa nhà trường mới chỉ quan tâm đến chất lượng về kiến thức mà chưa quan tâm đến giáo dục đạo đức nhân cách, hay một số kĩ năng trong giao tiếp cho học sinh ở tất cả các hoạt động chính khóa và hoạt động ngoài giờ lên lớp của  học trò? Học sinh THCS phần đa ở huyện nhà hiện nay đều học 2 buổi/ngày. Ở trường các em được học tập vui chơi và tham gia rất nhiều hoạt động khác. Như vậy song song với việc giáo dục học sinh qua các bài giảng giáo viên THCS còn phải chú trọng đến giáo dục đạo đức và một số kĩ năng sống cho học sinh qua hoạt động ngoài giờ lên lớp. Nếu chỉ chú ý đến việc truyền tải kiến thức cho học trò thì chúng ta chưa hoàn thành vai trò chức trách của một nhà giáo, mà giáo viên cần phải dạy kỹ năng sống kỹ năng làm người thường xuyên liên tục ở mọi lúc mọi nơi mọi hoạt động của trò, mới góp phần giáo dục toàndiện cho học sinh.
            Hoạt động giáo dục bao gồm hoạt động trên lớp và hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm rèn luyện đạo đức, phát triển năng lực, trau dồi kĩ năng sống và bồi dưỡng năng khiếu, giúp đỡ học sinh yếu kém phù hợp đặc điểm tâm lý, sinh lý lứa tuổi học sinh THCS; Hoạt động giáo dục trên lớp được tiến hành thông qua việc dạy học các môn học bắt buộc và tự chọn; Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bao gồm: Hoạt động ngoại khoá, hoạt động tập thể, hoạt động vui chơi, thể dục thể thao, tham quan du lịch, giao lưu văn hoá; hoạt động bảo vệ môi trường; lao động công ích và các hoạt động xã hội khác. Chính vì những lý do trên tôi đã nghiên cứu và lựa chọn một số kinh nghiệm về: “GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC VÀ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP ”.

Dưới đây là 1 số hình ảnh trong quá trình áp dụng sáng kiến:

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 35
Tháng 09 : 962
Năm 2020 : 63.972