Sáng kiến kinh nghiệm: “Tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học lịch sử 6, 7 qua sử dụng phim hoạt hình”
Người thực hiện: Triệu Thị Thanh
Lĩnh vực môn: Lịch sử
Đơn vị: Trường THCS Bình Thuận
Xã hội ngày càng phát triển với sự bùng nổ của truyền hình, phương tiện nghe nhìn giữ vai trò quan trọng trong việc truyền tải kiến thức đến học sinh. Hiện nay nhiều người cho rằng giới trẻ thờ ơ với môn Lịch sử trong trường mà ham mê lịch sử Trung Quốc, Hàn Quốc qua những bộ phim hoạt hình đang được phát sóng tràn lan trên mạng xã hội. Tuy nhiên thực tế không phải hoàn toàn như vậy, mà chỉ là học sinh cần có cách tiếp cận với lịch sử mới mẻ và phù hợp hơn.
Cùng với mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018 là: giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí lực, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, hình thành nhân cách con người. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với từng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện của từng lớp học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh. Học để đáp ứng những yêu cầu của cuộc sống. Giúp học sinh nhận thức được những điều đã học cần thiết, bổ ích cho bản thân và cho sự phát triển xã hội.
Việc áp dụng “ Biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Lịch sử 7 thông qua sử dụng phim hoạt hình” đã giúp các em có nhận thức đúng đắn và yêu thích tìm hiểu các vấn đề Lịch sử của dân tộc.