Wednesday, 23/09/2020 - 02:30|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Bình Thuận

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Nâng cao hiểu biết của học sinh về vấn đề đạo đức qua giờ thực hành ngoại khóa ở môn Giáo dục công dân” Người thực hiện: Nguyễn Thị Vân Hương

Người thực hiện: Nguyễn Thị Vân Hương

Lĩnh vực: Môn Giáo dục công dân THCS

Đơn vị: THCS Bình Thuận

“Việt Nam đang trong thời kỳ đổi mới, thời kỳ CNH - HĐH đất nước. Để thực hiện nhiệm vụ CNH – HĐH đất nước thì yếu tố con người là quan trọng nhất. Trước thực tế này Đảng ta xác định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu...” Toàn bộ nền giáo dục phải hướng tới đào tạo những con người mới, đó là những người có trí tuệ, thể chất phát triển; sống có đạo đức và tuân theo pháp luật.

Muốn đào tạo nguồn nhân lực trên đòi hỏi nền giáo dục không chỉ chú trọng tới việc nâng cao chất lượng môn học của học sinh nói chung mà phải chú trọng tới việc nâng cao nhận thức về vấn đề đạo đức, nhân cách của học sinh thông qua các biểu hiện cụ thể về thái độ và hành vi đạo đức, cách ứng xử trong mối quan hệ với thầy cô giáo, cán bộ công nhân viên, với bạn bè trong phạm vi trường học và với gia đình, trong quan hệ xã hội, ... ở môn giáo dục công dân. Đặc biệt môn giáo dục công dân trường THCS ngoài việc giảng dạy các bài trong sách giáo khoa còn có rất nhiều tiết thực hành ngoại khóa. Ở mỗi tiết thực hành ngoại khóa này, học sinh có nhiều thời gian, cơ hội để vận dụng các chuẩn mực đạo đức lĩnh hội từ các bài lý thuyết vào mỗi tình huống và các trường hợp cụ thể. Từ đó giúp các em có nhận thức và hiểu biết sâu rộng về vấn đề quan trọng của đạo đức trong việc hình thành nhân cách con người.

Mặt khác dạy dỗ, giáo dục đạo đức học sinh thông qua môn giáo dục công dân là nhiệm vụ đặc biệt đối với giáo viên. Thầy giáo, cô giáo dạy giáo dục công dân luôn xem việc hình thành nhân cách, đạo đức cho học sinh là quan trọng và cần thiết. Bởi trong quá trình học tập học sinh trực tiếp được lĩnh hội kiến thức qua mỗi bài học phần lý thuyết cũng như thực hành.

Muốn hình thành nhân cách đạo đức cho các em từ hành vi nhỏ nhất như: Cách cư xử với bạn bè, thầy cô, người lớn tuổi, biết nghe lời thầy cô cha mẹ, biết nói lời chào hỏi, xin lỗi đúng lúc, biết tự giác chấp hành nội quy học sinh, không vi phạm pháp luật ... đòi hỏi giáo viên dạy giáo dục công dân phải từng bước hình thành ý thức cho các em qua mỗi bài học cụ thể

Với nhiệm vụ được phận công giảng dạy môn giáo dục công dân nhiều năm ở trường THCS Bình Thuận, bản thân tôi nhận thấy bên cạnh đa số các em học sinh có nhận thức đúng đắn về vai trò của môn giáo dục công dân tới việc hình thành đạo đức nhân cách con người, vẫn còn một bộ phận nhỏ nhóm học sinh không ý thức được điều đó, chỉ coi kiến thức ở môn giáo dục công dân là lý thuyết và xa rời thực tế. Vậy muốn tạo hứng thú trong giờ học từ đó nâng cao nhận thức hiểu biết đầy đủ về đạo đức cho các em học sinh thì trong quá trình dạy học, giáo viên phải hình thành kiến thức đạo đức cho các em không chỉ qua việc học lý thuyết ở mỗi bài cụ thể mà còn qua từng hành vi, thái độ, sự lĩnh hội, tiến bộ của học sinh trong giờ thực hành, ngoại khóa.

Việc hình thành cho các em có hiểu biết đúng, sâu rộng về vấn đề đạo đức, nhân cách là quá trình dài đối với giáo viên. Nhằm thực hiện được điều này chúng ta phải làm như thế nào cho có hiệu quả? Là giáo viên dạy giáo dục công dân tôi mạnh dạn đưa ra đề tài: “Nâng cao hiểu biết của học sinh về vấn đề đạo đức qua giờ thực hành ngoại khóa ở môn giáo dục công dân” .

Sau đây là một số hình ảnh khi dạy tiết thực hành ngoại khóa dưới hình thức tổ chức cuộc thi:

Hình ảnh 1: Bạn MC và BGK bắt đầu cuộc thi.

Hình ảnh 2: Hai đội đã sẵn sàng tham gia cuộc thi.

Hình ảnh 3: Đội Phượng Hoàng Lửa giành quyền trả lời câu hỏi.

Hình ảnh 4: Đội Sư Tử Đen tham gia phần thể hiện năng khiếu.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 35
Tháng 09 : 962
Năm 2020 : 63.972