Wednesday, 23/09/2020 - 03:14|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Bình Thuận

 SKKN “ RÈN MỘT SỐ KĨ NĂNG VẼ CÁC DẠNG BIỂU ĐỒ ĐỊA LÍ CHO HỌC SINH LỚP 9 TRƯỜNG THCS BÌNH THUẬN ”.Người thực hiện: Đặng Thị Thu Hà

     “ RÈN MỘT SỐ KĨ NĂNG VẼ CÁC DẠNG BIỂU ĐỒ ĐỊA LÍ CHO HỌC SINH LỚP 9 TRƯỜNG THCS BÌNH THUẬN ”.

 

Người thực hiện: Đặng Thị Thu Hà

Lĩnh vực: Môn Địa lí THCS

Đơn vị công tác: Trường THCS Bình Thuận

       Trong dạy - học bộ môn Địa lí hiện nay, bên cạnh những bài lí thuyết cung cấp kiến thức cơ bản thì việc thực hành các kỹ năng địa lí đóng vai trò hết sức quan trọng đặc biệt là kỹ năng vẽ biểu đồ. Biểu đồ là một công cụ trực quan có công dụng  rất lớn trong dạy và học môn Địa lí, đặc biệt là địa lí Kinh tế - xã hội. Cùng với các loại bản đồ, biểu đồ đã trở thành phần quan trọng không thể thiếu trong kênh hình. Có thể nói biểu đồ là một trong những "ngôn ngữ đặc thù" của khoa học địa lí

       Hiện nay trong chương trình đổi mới sách giáo khoa Địa lí lớp 9, gồm có: 56 tiết học đã có 10 tiết thực hành trong đó có 5 tiết về vẽ biểu đồ và có khoảng 13 bài tập về rèn luyện kỹ năng vẽ và nhận xét biểu đồ sau các bài học của học sinh trong phần câu hỏi và bài tập trong sách giáo khoa. Điều đó chứng tỏ rằng, bộ môn Địa lí lớp 9 hiện nay không chỉ chú trọng đến việc cung cấp cho học sinh những kiến thức lí thuyết mà còn giúp các em rèn luyện những kỹ năng địa lí cần thiết, đặc biệt là kỹ năng vẽ biểu đồ như: kỹ năng nhận dạng biểu đồ, kỹ năng tính toán và xử lý số liệu, kỹ năng vẽ biểu đồ, kỹ năng nhận xét, kỹ năng giải thích... Thông qua biểu đồ, các em đã nhận biết được mối liên hệ giữa những đối tượng địa lí đã học, thấy được tình hình, xu hướng phát triển của các đối tượng địa lí... qua các năm từ đó sẽ giúp các em hiểu và khai thác một cách dễ dàng ,phát hiện thêm nội dung kiến thức mới trên nền tảng cơ sở kiến thức của bài đã học.

       Tuy nhiên, với nhiều em học sinh lớp 9 hiện nay, kỹ năng nhận biết, vẽ các dạng biểu chưa chính xác. Bởi thế bản thân tôi là một giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn Địa lí lớp 9 tôi đã lựa chọn sáng kiến: Rèn một số kỹ năng vẽ các dạng biểu đồ Địa lí cho học sinh lớp 9 trường THCS  Bình Thuận”, để từ đó đưa ra những phương pháp, kỹ năng tốt nhất, phù hợp nhất nhằm giúp cho học sinh rèn những kỹ năng cơ bản để vẽ các dạng biểu đồ địa lí trong trường THCS hiện nay.

        Sau khi tôi áp dụng các kỹ năng vẽ các dạng biểu đồ địa lí, học sinh đã tích cực chủ động tham gia khám phá kiến thức, các kỹ năng cơ bản, tỉ lệ học sinh yêu

thích học bộ môn tăng lên rõ rệt, chất lượng học tập bộ môn dần được nâng cao.

* Một số hình ảnh trong buổi chuyên đề sinh hoạt chuyên môn của trường

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 35
Tháng 09 : 962
Năm 2020 : 63.972